Cartier-Nhãn hiệu đồng hồ Pháp danh tiếng

Nhắc đến Cartier, người tiêu dùng cao cấp nghĩ ngay đến một chiếc đồng hồ, dù thương hiệu này vẫn còn xuất hiện trên nhiều sản phẩm thời trang khác. Bởi trên thế giới, cái tên Cartier luôn gắn liền với lịch sử phát triển của lĩnh vực chế tác những sản phẩm được gọi là “của thời gian”.


Cartier, nhãn hiệu nổi tiếng cho những mẫu đồng hồ, nữ trang, nước hoa sang trọng bậc nhất nước Pháp. Có mặt trên những chiếc cổ thon dài hay trên cổ tay của những nhân vật nổi tiếng trong những buổi dạ vũ, chiêu đãi quan trọng, danh tiếng Cartier không chỉ dừng lại ở nước Pháp mà cả thế giới.

1. Lịch sử hình thành

Huyền thoại bắt đầu năm 1847 khi Louis Francois Cartier tiếp quản cửa hàng nữ trang vào năm 31 tuổi trên đường Montorgueil, Paris. Và chính nơi đây nhãn hiệu Cartier ra đời.

Louis Francois Cartier, mong ước giữ lại truyền thống gia đình, đã giao phó toàn bộ công việc của hãng cho con trai là Louis Francois Alfred quản lý. Và lần lượt qua từng thế hệ, Alfred cũng truyền lại sự nghiệp và vận mệnh của hãng cho con trai mình là Louis. Năm 1899, hãng chuyển đến một địa điểm mới trong một cửa hiệu sang trọng và thanh lịch tại địa chỉ 13 rue de la Paix, Paris, chính nơi này Cartier đã tồn tại hàng thế kỷ sau đó

Cuối cùng Cartier đã tìm được những người chung sức thực hiện khát vọng của mình. Và Alfred đã an tâm giao việc quản lý các cửa hiệu Cartier trên toàn thế giới cho 3 người con trai. Louis-Joseph quản lý Paris, Pierre-Camille quản lý New York và Jacques-Theodule ở Luân Đôn.

Ở thế hệ thứ ba, Cartier trở thành hãng trang sức uy tín nhất thế giới. Hoàng tử xứ Wales đã mô tả Cartier như là “trang sức dành cho vua, vua của các mẫu trang sức” và ông đã đặt 27 mẫu vương miện cho lễ đăng quang của ông năm 1902. Hai năm sau đó, Cartier nhận được giấy chứng nhận đầu tiên của hoàng gia Anh.

Tiếp theo đó, Cartier nhận được những giấy chứng nhận từ các hoàng gia trên thế giới như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Siam, Hy Lạp, Serbia và Monaco.

2. Quá trình phát triển

Đồng hồ đeo tay xuất hiện trong những bộ sưu tập của Cartier được ghi lại vào năm 1888, và mẫu “Santos” ra đời năm 1911 đã gây ấn tượng mạnh mẽ trên thế giới. Mẫu đồng hồ này được thiết kế để làm quà tặng cho phi hành gia người Brazil Alberto Santos-Dumont năm 1904, đây là chiếc đồng hồ đeo tay có dây da dành cho nam giới đầu tiên của Cartier. Với mẫu khoá “deployant” nổi tiếng được cấp bằng sáng chế năm 1909, ngay sau đó các mẫu thiết kế mới với loại khóa này lần lượt ra đời. Mẫu này được hợp tác thiết kế bởi Edmond Jaeger, và ông trở thành đối tác của Cartier năm 1907.

Mẫu đồng hồ “Tank”, với bản vẽ phác thảo đầu tiên được ghi nhận vào năm 1917, được thiết kế danh dự cho đội quân xe tăng của đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ I. Mẫu này được bán ra lần đầu tiên vào năm 1919, với hình dáng hài hoà đã tạo cho loại đồng hồ này một vẻ cổ điển và thanh lịch hiếm thấy.

Năm 1991, Cartier thành lập Uỷ ban quốc tế về đồng hồ cao cấp (CIHH) để nghiên cứu, phát triển thêm về ngành thiết kế đồng hồ. Uỷ ban này đã tổ chức cuộc triển lãm quốc tế về đồng hồ cao cấp đầu tiên trên thế giới năm 1991. Sự kiện hàng năm này được tổ chức ở Geneva, đã trở thành diễn đàn hàng đầu cho những nhà chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ sang trọng. Năm 1993, Cartier cho ra mắt các phiên bản của bộ chuyển động “Chrono Reflex” cho các mẫu đồng hồ “Pasha”, “Cougar” và “Diabolo de Cartier”.

Và năm 2001 đánh dấu việc mở cửa nhà máy đồng hồ của Cartier ở La Chauz-de-Fonds, Thuỵ Sĩ. Việc làm này đã tập hợp tất cả các khâu sản xuất đồng hồ của công ty dưới một nhà máy như một phần trong cam kết luôn hướng đến sự hoàn hảo của Cartier. Trong thời gian này, tạp chí nghệ thuật Cartier được xuất bản để kỉ niệm niềmï say mê nghệ thuật, văn hoá và tính sáng tạo của nhãn hiệu này.

Mẫu “Tankissime” là một trong số những bộ sưu tập mới nhất của Cartier. Lấy cảm hứng từ mẫu đồng hồ “Tank”, đây mới thực sự là chiếc đồng hồ tiêu biểu. Mẫu này vẫn giữ kỉ nguyên của mình qua mặt dạng hình chữ nhật và các cạnh cong được kéo dài hơn dựa vào mẫu đồng hồ “Tank” nhưng phiên bản mới thiết kế trông nữ tính hơn, nhỏ hơn, gợi cảm hơn làm ta nhớ lại mẫu lắc đeo tay của năm 1940. Tuy nhiên, chiếc đồng hồ này nhìn mềm mại, tròn trịa hơn với những mắt xích hình tròn và được làm bằng vàng hồng hoặc nạm kim cương. Bộ sưu tập này gồm có đồng hồ “Tankissime” size nhỏ và size trung bình và bạn có thể chọn loại có đính kim cương hoặc không. Cũng nên nhắc đến bộ sưu tập mới của “Cartier”, “Santos Dumont”, được lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ “Santos” khi xưa mà nay đã trở thành huyền thoại.

Ngày nay, Cartier là một trong số những hãng kinh doanh đi đầu trong thị trường nữ trang và đồng hồ sang trọng. Với hơn 200 cửa hàng ở 5 châu lục và có các mạng lưới phân phối độc quyền, công ty đang tiếp tục xây dựng nhãn hiệu dựa trên kho tàng kiến thức và kinh nghiệm độc đáo hàng trăm năm. Hiện nay, Cartier là một trong số các nhãn hiệu chính yếu của tập đoàn Richemont.

Kể từ khi nhắm đến đến thị trường Châu Á, Cartier liên tục phát triển với 37 cửa hiệu ở khu vực này. Công ty mở một cửa hiệu ởø Prince Building, Hong Kong vào năm 1975 và hiện tại đang chỉnh trang cửa hiệu ở Bangkok tại Emporium Shopping Center và một cửa hàng thứ hai dự định mở vào cuối năm nay.

Tại Việt Nam, Cartier dự định sẽ dùng cửa hiệu tại khách sạn Sofitel Metropole, Hà Nội làm cửa hiệu chính để phát triển xa hơn nữa trên thị trường nữ trang, đồng hồ, bút máy, nước hoa tại Việt nam. Theo người phát ngôn của hãng tiết lộ “chúng tôi kỳ vọng nhiều vào Việt nam mặc dù những sản phẩm hàng xa xỉ vẫn còn chưa phát triển ở đây nhưng chúng tôi tin tưởng rằng với khả năng bẩm sinh về sự thanh lịch và nền văn hoá yêu chuộng cái đẹp của người Việt Nam, Cartier sẽ sớm trở thành nhãn hiệu có uy tín nơi đây.”

Xin giới thiệu mẫu đồng hồ mới nhất của Cartier tại triển lãm SIHH 2010

Tại triển lãm SIHH 2010, Cartier vinh dự giới thiệu một mẫu đồng hồ mới Calibre de Cartier. Chiếc đồng hồ nam mạnh mẽ và cá tính này đánh dấu một mốc son sáng chói trong lịch sử chế tạo đồng hồ của công ty, nó trang bị bộ máy automatic đầu tiên được chế tác hoàn toàn bởi Cartier – calibre 1904 MC.

 

Một chiếc đồng hồ nam với giá trị nguyên bản. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Calibre de Cartier thể hiện sự hấp dẫn từ đầu đến cuối. Những đường nét mạnh mẽ, thân cứng cáp và cấu trúc mới lạ của nó tất cả như nhấn mạnh cho một chiếc đồng hồ Cartier với phong cách nam tính.

Cấu trúc thân dạng modul của Calibre de Cartier thể hiện một cách tiếp cận mới: thân hình trụ đường kính 42mm, bổ sung thêm một vành tròn và được mở rộng với 4 tai đeo dây gắn chính xác vào phần thân giữa. Calibre de Cartier mang một tính cách thẳng thắn và bản lĩnh hơn bất cứ chiếc đồng hồ Cartier nào trước đây.

Không chỉ đẹp và ấn tượng, chiếc Calibre de Cartier còn rất vừa vặn khi đeo trên tay. Nó như một lớp da thứ hai và 4 mấu đeo dây ôm vừa khít lấy cỗ tay ở mọi kích cỡ. Vành tròn tô tiểm và làm nổi bật cho thân đồng hồ theo một cách tương phản. Mặt số tinh tế kết hợp số La Mã và số A-rập với một con số XII cực lớn màu đen được bọc viền xung quanh.

Nắp kính sapphire trong suốt phía sau trưng bày bộ máy calibre 1904 MC, bộ máy tự động đầu tiên của Cartier. calibre 1904 MC cũng chứng tỏ cho tham vọng lớn lao và mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Cartier đó là tự sản xuất máy đồng hồ cơ khí cho riêng mình. calibre 1904 MC phản ánh những nghiên cứu sâu sắc và không ngừng nghỉ mà Cartier đã tiến hành trong nhiều năm trên lĩnh vực máy đồng hồ.

Được đặt tên “1904 MC” để kỷ niệm năm Cartier bắt đầu sản xuất đồng hồ, bộ máy automatic đầu tiên này cho thấy sức sống mãnh liệt của cách tiếp cận được thúc đẩy bởi một khao khát không ngừng tiến xa hơn về phía trước. Việc chinh phục thời gian đã được thực hiện theo một ý nghĩa mới khi Louis Cartier tạo ra một chiếc đồng hồ cho người bạn, phi công Alberto Santos-Dumont. Đó là một trong những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên cho phép phi công vừa xem giờ trong khi vẫn giữ tay điều khiển máy bay. Phát kiến đặc biệt này được khai sinh từ niềm đam mê, một khao khát chinh phục và một tinh thần tiên phong, tất cả đưa Cartier tiến vững chắc vào thời kỳ hiện đại. Hơn một thế kỷ sau đó, 1904 MC đang mở ra một chương mới trong lịch sử sản xuất đồng hồ của Cartier.

Bộ máy cơ khí cực kỳ chính xác

Chính xác, kiên cường và tin cậy là những đặc tính quan trọng nhất của bộ máy automatic đầu tiên của Cartier. Như một sự hòa trộn đỉnh cao của công nghệ và thẩm mỹ, calibre 1904 MC đã đạt những tiêu chuẩn cực kỳ cao do Cartier đề ra cho tất cả những sáng tạo mới của nó.

Bộ máy này được thiết kế để đảm bảo độ ổn định và chính xác xuất sắc ở mọi mức năng lượng dự trữ trong dây cót do đó nó trang bị hai hộp dây cót đặc biệt. Một hệ thống điều chỉnh tinh để điều chỉnh độ chính xác của đồng hồ. Tất cả được thực hiện thông qua một cơ cấu hình chữ C và do những thợ đồng hồ giàu kinh nghiệm của Cartier đảm nhiệm.

Để mỗi người dùng có thể tự cài đặt giờ chính xác đến từng giây, calibre 1904 MC được lắp thêm hệ thống stop-second. Khi núm vặn được kéo hết cỡ, kim giây (trong một thang nhỏ ở vị trí 6 giờ) ngay tức thì dừng lại và nó sẽ tiếp tục chạy khi núm vặn được ấn trở về vị trí ban đầu trên thân đồng hồ.

Hệ thống lên giây của bộ máy automatic calibre 1904 MC sử dụng một ổ đỡ bi gốm (ceramic) được lắp ở chính giữa bánh đà đảm bảo chống rung xóc xuất sắc và độ bên vô song. Cartier cũng từ bỏ cơ cấu hiển thị mức năng lượng dự trữ truyền thống vẫn được sử dụng trên những bộ máy automatic và thay thế chúng bằng một hệ thống bánh răng cải tiến để tăng tốc độ lên giây cho đồng hồ, do đó chiếc đồng hồ có thể được lên dây dễ dàng hơn.

Cuối cùng, khi Calibre de Cartier được đeo trên tay, một hệ thống lên giây hai chiều cho phép bánh đà nạp năng lượng vào dây cót khi quay ngược và thuận chiều kim đồng hồ.

Độ hoàn thiện cao

Niềm đam mê của những nghệ sĩ đã tô điểm cho bộ máy của chiếc đồng hồ này. Nhìn xuyên qua nắp kính sapphire ở phía sau Calibre de Cartier, các cầu đỡ và bánh đà được trang trí hoa văn Côtes de Genève truyền thống. Thậm chí đĩa kim loại chính cũng được tạo hoa văn đồng tâm mặc dù trên thực tế nó bị che khuất bởi những thành phần khác của bộ máy.

Yêu cầu cao cho chất lượng

Nằm ở trung tâm của Thụy Sĩ, Cartier mang tất cả những đặc điểm của của ngành công nghiệp đồng hồ, đặt công nghệ tiên tiến nhất bên cạnh trình độ chế tác thủ công. Sự phong phú về kinh nghiệm chuyên môn được tích lũy trong nhiều năm đã tạo nên một bộ máy cơ khí automatic đầu tiên của nhãn hiệu Cartier.

Quá trình phát triển bộ máy automatic hoàn toàn mới này được dẫn dắt bởi một nhóm chuyên gia gồm 12 người phụ trách các khâu từ thiết kế, phát triển, gia công, tạo mẫu và chế tác. Đây là một quy trình lâu dài và phức tạp đảm bảo chất lượng tốt nhất cho bộ máy mới trước khi nó đi vào sản xuất. Độ tin cậy, ổn định và chính xác của calibre 1904 MC đã được chứng minh bằng một chương trình thử nghiệm khắt khe được thực hiện trong phòng thí nghiệm của Cartier ở La Chaux-de-Fonds.

Cùng với Calibre de Cartier, Cartier cũng bổ sung một chiến lược sản xuất đồng hồ trong đó giữ vững trình độ chuyên môn và nhấn mạnh đến nhân tố con người. Phương pháp này tạo nên một nhóm tiêu biểu của mọi lĩnh vực liên quan đến sản xuất máy đồng hồ, cho phép kiểm soát chất lượng chặt chẽ trong mọi khâu của quá trình sản xuất và lắp ráp.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top